The Balcony Home & Living

เก็บตกบรรยากาศดีไซน์จาก Milan Design week 2023

จบกันไปหมาดๆ สำหรับงาน Milan Design Week 2023 หรือ Fuorisalone 2023 ที่จัดขึ้นเป็นประจำช่วงเดือนเมษายนของทุกปีที่เมืองมิลาน ประเทศอิตาลี และจัดต่อเนื่องกันมาเป็นครั้งที่ 61 แล้ว ภายในงานเป็นการจัดแสดงผลงานออกแบบเฟอร์นิเจอร์ ผลิตภัณฑ์ แมททีเรียล ชิ้นงานศิลปะ นวัตกรรมด้านการออกแบบ รวมถึงการนำเสนอ Brand Identity ของแบรนด์ต่างๆ ในรูปแบบของ Art Installations, Digital Art, หรือ Lighting Design ที่มีจัดแสดงและเล่าเรื่องได้อย่างน่าทึ่งโดยมีบรรดาดีไซเนอร์ สถาปนิก ศิลปิน นักออกแบบ รวมถึงนักเรียนนักศึกษา ให้ความสนใจกันเป็นอย่างมากมาย โดยในปีนี้มีผู้เข้าร่วมชมงานมากกว่าสามแสนคนจาก 181 ประเทศทั่วโลก ซึ่งมากกว่าปีที่แล้วถึง 15%

ในปี 2023 นี้ มีผลงานที่จัดแสดงอย่างน่าสนใจหลากหลายผลงาน ซึ่งมีนิทรรศการจัดขึ้นในหลายๆ District ทั่วทั้งเมืองมิลาน ทำให้บรรยากาศในเมืองมีความคึกคัก เต็มไปด้วยผู้คนที่ออกมาเดินชมงานตามท้องถนน หรือพื้นที่จัดแสดงงานต่างๆ และนับว่าเป็นช่วงเวลาที่มีสีสันที่สุดช่วงหนึ่งของเมืองมิลานเลยก็ว่าได้  โดยมีบรรดาดีไซเนอร์ทั่วโลกขนผลงานมานำเสนอแก่ผู้เข้าร่วมงานอย่างจัดเต็ม โดยหากติดตามข่าวสารดีๆ อาจได้มีโอกาสได้กระทบใหญ่หรือฟังบรรยายจากนักออกแบบชื่อดัง อย่างเช่น Philippe Starck, Patricia Urquiola หรือ Daisuke Yamamoto ซึ่งในวันนี้เราจะขอเก็บบรรยากาศบางส่วนของงาน MDW ในปีนี้ รวมถึงผลงานออกแบบ และ Art Installations ที่น่าสนใจ ในพื้นที่จัดงานต่างๆ แบบรวบตึงมาให้ผู้อ่านได้ชมกัน

ซึ่งในทุก ๆ ปี ภายในงานจะแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ งานแฟร์ที่จัดแสดงผลงานเฟอร์นิเจอร์ และนวัตกรรมการออกแบบด้านอื่นๆ  ซึ่งจัดที่ศูนย์จัดแสดงสินค้า Fiera Milano Rho ชานเมืองมิลาน หรือเรียกว่า Salone del Mobile Milano ซึ่งเป็นนิทรรศการรวมผลงานออกแบบคอลเลกชั่นล่าสุดของแบรนด์เฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้านจากประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกมานำเสนอกว่า 2,000 แบรนด์ ภายใต้พื้นที่ในการจัดแสดงมากกว่า 43,000 ตารางเมตร ซึ่งต้องอาศัยบัตรในการเข้าชมงาน

อีกส่วนคือ ส่วนการจัดแสดงนิทรรศการภายในเมืองมิลาน ซึ่งเปิดให้ผู้คนได้เข้าชมได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย (แต่บางงานอาจจะต้องมีการลงทะเบียนล่วงหน้า) ในรูปแบบของการสื่อสารดิจิทัลเต็มรูปแบบที่พัฒนาโดยดีไซเนอร์ หรือเอเจนซี่ชื่อดัง โดยอีเวนต์ต่างๆจะกระจายไปหลายพื้นที่ต่างๆของเมือง อย่างเช่น Brara Design District, University of Milan หรือตาม Palazzo ที่สำคัญต่างๆของเมือง ตลอดระยะเวลา 1 สัปดาห์ ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่มีสีสันมากที่สุดของเมืองมิลาน อีกทั้งยังอยู่ในช่วงฤดูใบไม้ผลิที่มีอากาศไม่หนาวหรือไม่ร้อนจนเกินไป สามารถเดินชมงานได้ตลอดทั้งวัน

เสน่ห์ของการเดินงาน Milan Design Week คือการ Update และรวบรวมเทรนด์ล่าสุดของการออกแบบภายภายใน เฟอร์นิเจอร์ และการออกแบบแขนงอื่นๆ ทั่วโลกมาไว้ในที่เดียว รวมถึงได้รับชมการเล่าเรื่องของแบรนด์ต่างๆ ที่เกี่ยวเนื่องกับวงการออกแบบ แฟชั่น ศิลปะ ยานยนต์ รวมถึงการ Collab กันของบรรดาศิลปินและแบรนด์ต่างๆ ซึ่งจะนำเสนอในรูปแบบของศิลปะการจัดวาง หรือ Art Installation

ส่วนมาก งานนิทรรศการต่างๆ จะจัดแสดงใน Location สุดว้าวอย่างเช่น โกดังเก่า, Palazzo อันเก่าแก่, หรือ โบสถ์อายุหลายร้อยปี ที่มีความ Contrast กันอย่างสุดขั้ว ระหว่าง Site Surroundings ที่มีความขลังและเก่าแก่ตามรูปแบบสถาปัตยกรรมของแคว้นลอมบาร์เดียดั้งเดิมกับบริบทของจัดแสดงที่มีแนวคิดการออกแบบสุดล้ำ สิ่งดังกล่าวเปรียบเสมือน DNA ที่สำคัญของงาน Milan Design Week ซึ่งบางงานที่เป็นไฮไลต์ในการจัดแสดงอย่างแบรนด์แฟชั่นยักษ์ใหญ่ รวมถึงแบรนด์เฟอร์นิเจอร์ชั้นนำต่างๆ ที่ให้บรรดาศิลปิน เอเจนซี่ หรือสถาปนิกชื่อดังมาออกแบบนิทรรศการให้เพื่อที่จะพรีเซนต์ Brand Identity ในรูปแบบของการออกแบบประสบการณ์ใหม่ในสถานที่อันน่าทึ่ง จะมีคิวการเข้าชมเป็นแถวยาววตลอดทั้งสัปดาห์ รวมถึงยังมีปาร์ตี้อีกหลายอีเวนต์ที่สามารถเข้าร่วมได้ในยามค่ำคืนที่มียอดแชร์ทางสื่อโซเชียลกันอย่างล้นหลาม

ที่มา : https://dsignsomething.com/2023/05/08/milan-design-week-2023/